Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Mài khắc - Nét đẹp cổ điển trên thủy tinh Tiệp Khắc


Nghề làm pha lê thủy tinh được hình thành từ rất lâu, phát triển qua từng giai đoạn. Chúng ta không thể phủ nhận những ứng dụng rộng rãi của pha lê thủy tinh trong cuộc sống từ những cái lọ, những chiếc ly uống nước… cho đến những tác phẩm trưng bày mang tính nghệ thuật cao. Không chỉ mang tính hữu ích thủy tinh còn mang trong mình một vẻ đẹp tiềm ẩn với sự trong suốt thuần khuyết và lấp lánh.

Công ty Liên doanh Bohemia Sài Gòn được sự tín nhiệm của Crystalex, Rona, Crystalite,… trở thành nhà phân phối chính thức và độc quyền các sản phẩm pha lê thủy tinh
Bohemia tại thị trường Việt Nam trong những phân khúc sản phẩm tiêu dùng ly, cốc, bộ bình rượu, bình bông, đèn chùm và các sản phẩm trang trí khác với nhiều kiểu dáng và thiết kế đa dạng.


Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về các công đoạn để tạo nên trang trí cắt mài điều làm nên nét cổ điển đặc trưng trên các sản phẩm pha lê thủy tinh Bohemia.
Các công đoạn mài:
Họa tiết, hoa văn mài được hình thành bởi những đường cắt lõm vào thủy tinh pha lê với độ nông sâu to nhỏ khác nhau. Kĩ thuật này đòi hỏi tay nghề với sự tỉ mỉ và độ chính xác cao.


 Công đoạn đầu tiên là lên ý tưởng, những hoa văn họa tiết sẽ được mô phỏng từ thiên nhiên hoặc các đường kỷ hà hiện đại được cách điệu chi tiết hết sức tinh tế.
Công đoạn quan trọng tiếp theo là kiểm tra lại phôi sản xuất. Ở công đoạn này người ta sẽ loại bỏ những sản phẩm lỗi phôi, nứt mẻ hư hỏng để chọn ra những sản phẩm phôi đạt chất lượng cao nhất cho sản xuất.
Tiếp theo trước khi mài theo hoa văn đã được thiết kế người thợ thủy tinh sẽ phải thực hiện công đoạn lấy dấu trên sản phẩm phôi sao cho kích thước và vị trí hoa văn được căn chỉnh thật chuẩn xác.


Sau đó là sản phẩm sẽ được qua cắt mài, công đoạn khó khăn và đòi hỏi nhiều kỹ thuật nhất. Người thợ sẽ khéo léo đặt sản phẩm thủy tinh lên một dụng cụ mài chuyên biệt, một trục bánh xe làm bằng đá mài cứng và thực hiện từng đường cắt với tất cả sự tỉ mỉ và cẩn trọng. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, mắt thẩm mĩ và kỹ thuật cá nhân của người nghệ nhân cũng là yếu tố hết sức quan trọng để tạo ra một sản phẩm hoàn hảo.


Cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng là khâu kiểm tra và đóng gói. Sản phẩm sau khi được mài dũa đánh bóng sẽ được chuyển qua quá trình kiểm định. Công đoạn này giúp phân loại sản phẩm lỗi cần loại ra trước khi đóng gói cho sản phẩm, mỗi sản phẩm sẽ có bao bì riêng phù hợp kích cỡ và kiểu dáng.


Sản xuất thủ công luôn là thế mạnh và điểm đặc biệt của pha lê thủy tinh Bohemia từ hàng thế kỉ nay. Mỗi một chiếc ly, bình đều mang trong mình tinh hoa của sự khéo léo và dấu ấn của một thời kì lịch sử Châu Âu. Bên cạnh trang trí mài khắc, những người thợ còn thổi hồn trên thủy tinh với các trang trí đắp nổi (high enamel) và vẽ vàng. Bohemia Saigon sẽ dành những bài viết sắp tới để nhắc đến hai phong cách trang trí lâu đời này. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét