Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Ly thủy tinh – những kiến thức cần biết

Là một vật liệu có tính ứng dụng cao, thủy tinh là thành phần quan trọng có mặt trong hầu hết những vật dụng thân thuộc hằng ngày : màn hình TV, smartphone ,gương ,đèn , chai lọ và ly chén thủy tinh.

Giữa hàng trăm loại ly thủy tinh có hình dáng và thiết kế rất đa dạng trên thị trường hiện nay, có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để phân biệt hình dạng và chức năng các loại ly uống sử dụng trong gia đình và đặc biệt trong ngành nhà hàng khách sạn, quán bar hay quán cà phê?

Cùng xem nội dung dưới đây để phân biệt một số loại ly uống thông dụng.

LY KHÔNG CHÂN (TUMBLERS)


Đầu tiên phải kể đến ly không chân hay còn gọi là cốc, loại ly này có đáy phẳng và nhiều
kích cỡ:

Cốc ngắn: có dung tích từ 210ml đến  400ml, cạnh thẳng hoặc hơi dốc, được sử dụng cho hầu hết các loại đồ uống: nước ép trái cây, nước, whiskey đá và nước ngọt.
Cốc cao: có hình dáng thon gọn hơn so với cốc ngắn và có dung tích từ 380ml đến 500ml dùng cho các loại nước ép trái cây, nước ngọt, trà đá và đồ uống giải khát cần nhiều đá.
Cốc nhỏ (shot): dạng ly có kích thước nhỏ nhất (từ 30 ml) dùng để đo lường các loại rượu mạnh (rượu đế, rượu thuốc, whiskey, vodka)  ta có thể uống trực tiếp từ ly hoặc pha vào cocktail. Trên thực tế, dung tích của ly rượu tỉ lệ nghịch với nồng độ cồn của rượu, ly càng nhỏ thì rượu đi cùng càng ‘mạnh’.
LY UỐNG BIA (BEER GLASSES)


Do có dung tích vừa phải và dễ sử dụng, ly thủy tinh có quai được dùng rất phổ biến ở Việt Nam vì ngoài việc uống nước lọc, nước ngọt, ta thường pha chế tất cả các thức uống từ nước trái cây, trà đá, cà phê và rót bia đều trong loại ly này. Tuy nhiên, ở các nước như Đức, Cộng hòa Séc, ngoài dạng ly có tay cầm, bia còn được phục vụ trong ly Pilsner, một loại ly không chân cao có phần thân trên rộng hơn đế ly, thích hợp cho nhiều loại bia nhẹ (bia nhạt hoặc Pilsner); dung tích của ly Pilsner thường là  400 ml hoặc có thể lên đến 550 ml. Ngoài ra, trong nhiều quán bar và quán bia, họ còn phục vụ bia trong những loại ly có chân.


LY CÓ CHÂN (STEMWARE)


Cuối cùng trong danh sách những loại ly phổ biến nhất, ta không thể bỏ qua ly với thiết kế có chân thon giúp người uống cầm ly mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng của thức uống do nhiệt độ đồ uống được giữ nguyên. Thức uống đi cùng với ly có chân thường là những loại rượu bao gồm rượu vang, champagne và cocktail.

Về đặc điểm bên ngoài, ly uống rượu vang thường cao và có bầu rộng,trong khi ly uống champagne lại có dáng thanh và có bầu ly thon gọn hơn. Đặc biệt, theo giới chuyên môn và trong các nhà hàng, khách sạn sang trọng những loại ly khác nhau sẽ được sử dụng cho từng loại vang nhằm nâng cao hương vị cũng như chất lượng của của loại rượu đó. Trong bài viết sắp tới Bohemia Saigon sẽ đi sâu hơn về các loại ly rượu vang và từng loại ly chuyên biệt.


Martini, Margarita, Pina Colada, Sangria, ... là một vài cái tên quen thuộc khi nhắc đến các loại cocktail. Cocktail nói chung là thức uống được pha giữa rượu có độ cồn từ 20% (gin, vodka, whisky, tequila, hoặc rum) cùng với các thành phần khác (nước, đường, trái cây, ...). Ly để phục vụ cocktail thường có miệng rộng, có dạng bầu hình phễu và dung tích từ 240ml.

Nhìn chung,mỗi loại đồ uống nên được dùng chung với các loại ly uống thích hợp để làm bật lên hương vị riêng biệt của từng loại thức uống. Với độ trong suốt, tính bền cao, ly thủy tinh đang dần trở thành một  vật dụng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ được sử dụng để uống mà ly thủy tinh còn trở thành lựa chọn hàng đầu cho nội thất của ngôi nhà hiện đại hướng đến phong cách  trang trí đơn giản mà không kém phần sang trọng.

Slovakia, Cộng hòa Séc  là những nước có một bề dày lịch sử về sản xuất pha lê thủy tinh. Các sản phẩm đến từ những thương hiệu Châu Âu này không chỉ đảm bảo về chất lượng mà còn được xem như là những tuyệt tác mang hơi thở cổ điển và nghệ thuật tinh tế cho không gian sống của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét